SỰ NON KÉM VỀ CHÍNH TRỊ CỦA BỘ TRƯỞNG ĐINH LA THĂNG

Phúc Lộc Thọ.


tóm tắt của
Đặng Lưu Nguyễn

đinh la thăng, trưởng thành theo cung cách một cán bộ đoàn, năng hổ nhưng hời hợt. mới cầm chức bộ trưởng giao thông mấy ngày, đã nói, làm nhiều chuyện khinh xuất. ông tuyên bố không sợ dư luận vì mình làm đúng. thực tế là ông làm sai, không những sai mà còn quá sai. dư luận không im và cuối cùng đinh la thăng phải lặng. trước sau gì ông cũng phải lặn chìm lĩm cho xem. lý do: đã đủ, và thêm cái quá khứ đầy sức tố cáo đang bị vạch ra để kết liễu sự nghiệp của một  cây đinh hoen ố: kẻ muốn “bòn nơi khố rách” để “đắp chỗ gian tham”!

Người viết bài này lên tiếng muộn về chuyện thu phí các phương tiện giao thông do BT Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng không phải vì: mình chưa sở hữu ôtô riêng mà để xem việc ứng xử với dự luận vụ này sẽ đi đến đâu, để xem ông BT “ ngựa non háu đá “ này sẽ bơi như thế nào khi ông xách búa ra trận…

Trước hết về nguyên tắc việc thu phí đối với các phương tiện tham gia giao thông như ôt  tô là việc nhiều quốc gia vẫn làm để đảm bảo sự công bằng giữa hưởng thụ và đống góp, giữa sở hữu và trách nhiệm; như vậy đây là một nguyên tắc thông dụng không có gì trái pháp luật lẫn lệ tục đối với nhiều quốc gia; ai tham gia cuộc chơi nào mà không phải đóng lệ phí…Thế thì tại sao dư luận lại nổi lên như cồn, quyết chiến với Đinh La Thăng trong thời gian qua kể cả người đang có ôtô và người chưa; ông Đinh La Thăng tuy vẫn nói cứng nhưng đã tìm đường “ tẩu vi thượng sách “…

BT Đinh La Thăng nêu sáng kiến của mình ra trong bối cảnh xã hội đang suy thoái kinh tế, người khôn của khó, dân đang bức xúc với chính quyền về nhiều chuyện bị áp chế do đó rất dễ gây bùng nổ…Mặt khác đối với phương tiện ôtô có lẽ ít có quốc gia nào mà người tiêu dung phải sử dụng phương tiện này với giá cắt cổ khi mua như ở Việt Nam…Rất nhiều quốc gia tuy chưa giàu, có mức sống, thu nhập như Việt Nam nhưng việc mua một chiếc ôtô ngang với sở hữu một chiếc xe máy nếu cân đối mức thu nhập…Còn hiện nay giá ôtô ở Việt Nam đang ở trên trời vì bị áp đặt với đủ các thứ lệ, thuế…
Về nguyên tắc cả về pháp lý lẫn đạo lý: Thu thuế là để phát triển chứ không ai đặt ra lệ, thuế để ” giết ” nhau, bóp hầu bóp cổ nhau; Phát triển ở đây phải hiểu là giúp cho phát triển cả 2 phía: Phía thu là nhà nước và người bị thu, người nộp thuế…Có thu được thuế thì mới có tiền mở mang đường sá phục vụ cho người tham gia giao thông

Lấy xe máy làm ví dụ: có thời người tiêu dùng Việt đã phải bỏ một số tiền 3000-4000 USD để mua một chiếc xe dream, trong khi đó hiện nay giá trị thực chưa đến 1000 USD…Do vậy mà một chủ trương không sai nhưng do cách áp dụng, cách xử lý non tay kết cục ông BT ngựa non háu đá này lãnh đủ búa rìu dư luận do bởi 3 nguyên nhân:

1/ Ông dại dột tuyên chiến với số đông;

2/ Ông chọn thời điểm không thích hợp;

3/ Ông không biết cách chọn giải pháp thích hợp để đạt mục đích…

Tại sao lại cho rằng ông đã dại dột tuyên chiến với số đông? Việc ông đặt ra lệ phí đối với người sử dụng xe máy là giải pháp “ bòn nơi khố rách “ rất khó khả thi và nếu có ban hành ra thì số tiền thu được chưa chắc đã trang trải nổi chi phí cho bộ máy đứng ra đảm trách việc thu phí xe máy ? Ông Thăng từng làm doanh nghiệp, vậy thì làm một việc không có lãi thì làm làm gì cho mệt lại mất lòng dân ?

Xin hỏi thu phí xe máy bằng cách nào ? Hàng ngày cho cán bộ thu phí chặn đường để thu hay đưa về khu phố ?

Còn đối với thu phí ôtô nếu ông BT thông minh và trải đời thì lúc ban hành hãy đặt ra một mức phí tượng trưng, để mọi người quen không bị xốc và phù hợp với mức thu nhập thông thường…Chưa chi ông đã hô thu 50 triệu/năm trong khi người tiêu dung chỉ cần bỏ ra 100 triệu có thể có ôtô thì mức phí kia là quá cao, quá đáng…Nếu ông Thăng là người biết điều thì bước đầu đặt mức thuế dưới 10 triệu/năm cho loại ôtô cao cấp còn loại dưới 200 triệu với mức 3 triệu đ/năm thì tôi tin dư luận sẽ không ồn ào lên như vừa rồi…

Vừa qua Bộ Tài chính đã gióng lên chuyện thu thuế nhà ở, người viết bài ủng hộ ý loại thuế này và cách làm…Trước tiên đặt mức thấp, tượng trưng thôi để số đông thấy hợp lý, hợp tình cái đã, sau đó nâng dần lên; tất nhiên không được vô tội vạ…

Tóm lại lệ phí tham gia giao thông và thuế nhà ở là loại phụ thu nhiều quốc gia ban hành và họ đã được người dân thích nghi; Còn dư luận nổi lên như vừa qua đẩy ông BT “ngựa non háu đá” vào thế “cà cuống” là do sự non nớt của một ông Bộ trưởng trưởng thành lên từ anh cán bộ đoàn, một tổ chức mạnh do biết tổ chức theo lối phong trào, thấy người ta làm thì a dua theo, nước đến đâu nhảy đến đấy; Cách làm của ông Đinh La Thăng còn mang dấu ấn của những nhà doanh nghiệp trẻ Việt Nam hiện nay trưởng thành nhanh, giàu nhanh vị biết cách chụp giật…

Còn khi đã vào chính trường, muốn ban hành, hoạch định chính sách vĩ mô thì đòi hỏi một sự trải đời, già rơ về chính trị; nếu xem xét từ góc độ này thì ông Đinh La Thăng còn ” nai ” lắm, chỉ tài ” đánh quả “ thôi …

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s