Tên tiếng Anh của Viện Lúa ĐBSCL

reposted by h.mt

Bài viết của giáo sư Nguyễn Văn Tuấn,  Đại học New South Wales (Úc)
13/9/ 2010 09:56

image

Hôm nay lang thang trên mạng tìm bài về di truyền, tôi lạc vào trang nhà của Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long.  Không tìm thấy thông tin mình cần, nhưng tôi lại thấy vấn đề tiếng Anh trong trang web này.

http://clrri.org/index.php

Tên chính thức của Viện là “Viện Lúa Đồng Bằng Sông Cửu Long”.  Tên tiếng Anh là “Cuulong Delta Rice Reaserch Institute”.  Có 3 vấn đề ở đây:

Vấn đề thứ nhất là chữ Reaserch viết sai chính tả; đáng lẽ phải là Research.  Chẳng biết cái sai sót này đã tồn tại bao lâu mà chẳng ai chỉ ra cho Viện biết để chỉnh sửa.

Vấn đề thứ hai là tên tiếng Anh thiếu chữ sông.  Nếu dịch nguyên văn Cuulong Delta Rice Research InstituteViện nghiên cứu lúa Đồng bằng Cửu Long.  Như vậy, tên tiếng Anh không ăn khớp với tên tiếng Việt.

Vấn đề thứ ba là cách đặt chữ Institute trong cái tên.  Tôi đoán các bạn ấy bắt chước cách đặt tên của Viện Lúa bên Phi Luật Tân (Philippine Rice Research Institute) hay Viện Lúa quốc tế (International Rice Research Institute).  Nhưng tôi thấy không cần phải theo cách đặt tên của người khác, và đặt chữ Institute sau cùng làm giảm tính trang trọng của một viện nghiên cứu.  Theo tôi, nên đặt tên trang trọng là The Mekong Delta Institute of Rice Research hay The Mekong Delta Institute for Rice Research. Khi đã có Mekong Delta thì người ta sẽ hiểu đó là Đồng bằng sông Cửu Long.

Xin nói thêm rằng Viện này có một số nghiên cứu về di truyền rất đáng chú ý, nhưng tiếc rằng lượng ấn phẩm quốc tế của Viện còn ít quá.  Một Viện như thế này với những công trình nghiên cứu [theo tôi là] rất có ý nghĩa đáng lẽ phải có một tầm cao hơn trên trường quốc tế.

NVT

NB: Mình đồng ý hầu hết những kiến giải của Gs Tuấn. Ý kiến riêng của mình thì tên Viện Lúa Đồng bằng Sông Cửu Long cũng có thể dịch là Mekong Delta Institute for Rice, giữ lại cách nói của giới nông học Việt Nam. Người Anh Mỹ phải hiểu Institute for Rice chính là Institute for Rice Research.

Leave a Reply

